Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Thursday, May 19, 2011

Ang Tunay na Star ng Starbucks

Akala ko matatapos ang Lunes ko (May16,2011) na isa lang regular na araw ng bakasyon- boring. Pagkatapos kong maghugas ng mga pinggan na pinagkainan ng pananghalian, naligo muna ako saka nagpunta sa barbershop para magpagupit ('wag ng tanungin kung bakit naligo muna ako bago nagpunta sa barbero, ganun talaga). Pag- uwi ko, habang nag- i- internet dito sa bahay, eh nakatanggap ako ng tawag sa cellphone, si Marlon. Nagyayaya sa SM North Edsa. Automatic na 'pag nagyaya si Marlon, kasama si Izza (kasi sila naman talaga ang friends. hehehe.) 

Dahil madali akong kausap at dahil gustong- gusto ko talagang may gawin at maggala, naligo ako agad (ulit); nagbihis, at bumiyahe na papunta sa aming meeting place. Hindi na ako nag- MRT, mahaba kasi ang pila. Sumakay na lang ako ng air- con na bus. At saka isa pa, ayokong palagpasin ang chance na may makatabing cute. :) 

Ginawa na namin ito last year. Mas nakakaloka mga lang, kasi pagkatapos ng back- to- school shopping ni Marlon nun, at pagkakain sa Pizza Hut (kung saan nandun si "RJ"), eh nagpunta kami sa Antipolo para mag- swimming. Ganun kalakas ang "trip" ng dalawang 'yun. Na sobrang na-e-enjoy ko naman, kasi bukod sa lagi nila akong nililibre (makapal talaga ako. hehehe), mahilig din ako sa mga biglaang lakad. 

Sa back- to- school shopping ngayon ni Marlon, eh wala pa rin halos nagbago. May mga binili pa rin siyang small treats para raw sa mga co- faculty niya. Wala na nga lang siyang biniling shoes kasi bago pa raw 'yung gamit niya ngayon. Hindi ko kinaya ang damit ni Izza... may fringes. At in fairness sa kanya, bagay naman. Match na match sa kulot niyang buhok.  Sa Tokyo, Tokyo kami pagkatapos. Sa labas kami kumain, I mean sa may Sky Garden part, nagyosi kasi si Marlon. Matagal- tagal na kwentuhan. Dahil masaya si Marlon (ask him why), nag- Padis Point pa kami. Isang bucket ng San Mig Light at Nachos ang pulutan, busog pa kasi kami. Pero ang pinaka- highlight ng gabing 'yun eh nang pagbigyan ako nung dalawa na uminom ng kape sa... Starbucks.      

Sa edad ko kasing 26, minsan akong naging saling- pusa sa klase; 1 beses akong nag- Kinder; 6 na taon ako sa elementary at 4 sa high school; 10 semesters at 1 summer ang binuno ko para matapos ang kurso ko sa college; at halos 6 na taon na pero hindi ko pa rin nakukuha ang formula para matapos ko ang Masters ko. Sa tinagal- tagal ng panahon...ngayon ko lang natikman ang kape sa Starbucks.



Unang tikim. Hahaha. :)

After five minutes, parang pro na. Kaaliw ang itsura ni Ate. :) 

Si Izza (na may fringes ang blouse) at si Marlon (na confused pero happy). :) 

No comments: