Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Friday, April 16, 2010

Oratio Imperata


Ubos na po ang load ng cellphone ko.
Wala ng kakainin ang aso.
Ga- patak ang tulo sa gripo.
Didiskarte pa ng pambayad sa Meralco.
Bakit hindi pa rin po ako nananalo?
Araw- araw naman akong tumataya sa lotto.
Butas na po ang medyas,
Manipis na rin po ang tsinelas.
'Yung paboritong t- shirt ko po kupas na.
'Yung sinangla ko malapit nang maremata.
Said na po ang mantikang pamprito.
Katiting na ang asin na pino.
Tulog pa ang kapitbahay.
Nainom na po ang huling tagay.
Natunaw ang ice cream ng di ko namalayan.
Lumisan siya nang di man lang nagpaalam.
Natuyo ang ilog, nabitak ang lupa.
Ngunit bakit po biglang bumaha?
Sumabog po ang bulkan, nasira ang daan.
Masamang pangitain-
May eclipse na naman.
Umuuha ang bata,
Subalit wala nang luha.
Nakikiusap po ako, nagmamakaawa
Na sana'y maambunan pa
Ng kahit kaunting pagpapala.

No comments: