Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Thursday, April 22, 2010

Sipnayan

Lagi mong hinahanap kung ano ang problema.

Kailangan mo pa ng krokis ng pagpaparami,
kahit simpleng- simple lang naman ang solusyon.

Dagdagan mo ang mga panahon na kasama ako,
Magtanong ka kung anong kailangan ko.
Iwasan mo ring paiyakin ako, dahil nakakasira talaga ng ulo.

Bawasan mo ang pagiging pikunin.
Sikapin mong kahit minsa'y maging masunurin.
'Wag ka ring hihingi ng tawad kung hindi ka naman sinsero,
Nang hindi ka manghiram ng mukha sa aso.

Ayoko ng may kahati sa oras mo,
Sawa na akong maglaro nang tatlo tayo.
'Wag mo ng balakin pang
Muling manloko
Di na ko mangingiming kalabitin ang gatilyo.

Hindi mo kailangan analisahang mabuti,
Wala namang hinihinging pormula.
Mananatiling apat ang sulok ng parisukat,
At hindi ko na rin hihingin pa ang pariugat.

Hindi ko alam kung ano ang kalagamitan,
pero handa pa rin akong sumugal.
Maniniwalang tuwid na ang landas mo, aasa sa'yong pagbabago.

Magbibigay pa rin ako
Ng 'sandaang porsyento,

'Wag lang maging guning bilang sa buhay mo.

No comments: