Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Monday, April 12, 2010

Inspirado/ Desperado


Kumukuha ka na naman ng papel.        Kumukuha ako ng papel.
Bakas ang ngiti sa 'yong mga labi.        Naririnig ko ang mga kuliglig sa daa.
Marami kang gustong isulat.                 Kanina ko pa gustong magsulat
Parang ang saya n'yo kasi kanina.         Sandali lang kasi kaming nagsama.

Hinintay mo siya.                                   Matagal akong naghintay.
Masarap ang fishball ni Manong.          Inabot ako ng gutom.
Mahangin din sa labas.                         Nalanghap ko usok ng buong Maynila..
Tahimik.                                                Nakaiinip.

Nang dumating siya,                             Sa wakas dumating din
Ang saya mo.                                        Wala man lang beso.
Ngumiti siya, nagpasalamat.                 May pera pa ba ako?
Sabay kayong...                                    Sabay kami...
Naglakad.                                             Pero may pagitan.

Nag- usap.                                           Nagkwentuhan.
Malamyos ang tinig, pabulong.           Ngunit di nagkaintindihan.
Tanong mo, sagot niya.                       Oo, hindi,tama, mali, siguro, baka, yata...ewan.
Masaya.                                               Maligaya?

Nagpaalam na siya sa'yo.                     Tinapik niya ako sabay talikod.
Pinagmasdan mo siya papalayo.          Naiwan akong  mag- isa.
Pero nakangiti ka pa rin.                       Napaisip tuloy ako.
Ang nasabi mo na lang,                        Bumuntong- hininga, sabay sabing,
"Salamat".                                            "Bahala na".

No comments: