Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Wednesday, April 28, 2010

Chubibo

Matagal akong nanabik,
Sa pagsakay sa 'yo.
Matagal kong pinangarap,
na maangkin ka.
Nag- ipon ako nang todo...
ng lakas ng loob.
Pakiramdam ko kasi noon
Di ko talaga kaya.
Ang lakas kasi ng dating mo.
Sa malayo pa lang, natutunaw na ko-
napapalunok, pinagpapawisan...
sinisinok pa nga, nanginginig,
kinikilabutan.
Parang tangang di alam kung lalaban ba
o babawi dahil sa sobrang kaba-
nandiyan na, aatras pa.
Nakakasilaw ang liwanag mo.
Nakakahilo ang bawat ikot mo.
Lalo tuloy akong nalilito.
Gustong- gusto ko naman talaga,
ang maiduyan mo.
Ang mahawakan ang mga ulap,
makipaglaro sa mga maya kasama ka.
Ang mahalikan sa pisngi
ng malamig na simoy ng hangin.
Gustong- gusto ko talaga,
kaya susubukin ko na.
Suntok ito sa buwan,
parang pagtalon na rin sa bangin.
Pero bahala na,
Kakapit na lang ako nang mahigpit sa'yo.

No comments: