Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Wednesday, August 19, 2009

KUMPISAL



Alam mo bang may gustong sabihin

'tong tula ko para sa'yo?

Isipin ko pa lang ang magiging reksyon mo,

Kinakabahan na ko.

('Wag mo kong sasapakin ha.)




Alam mo bang natutuwa ako sa mga kulay

ng mga isinusuot mong polo?

Dahil wala kang pakialam

kahit sabihing di mukhang pang- macho.

(Pastel colored kasi lahat.)




Alam mo bang hindi ko masyadong gusto

si Christian Bautista noon?

Pero paulit- ulit ko nang pinakikinggan

sa MP3 player ko ang mga kanta niya ngayon.

(Hindi ako mahilig sa Senti dati.)




Alam mo bang kahit madaldal ka at madalas sumingit

sa usapan,

natutuwa pa rin ako sa'yo?

Dahil nasasabi mong lahat ang nasa loob mo.

(Oo, madaldal ka!)




Alam mo bang dati, hindi talaga ako fan

ni John Lloyd Cruz?

Ngayon, 22 beses ko nang napanood ang

"A Very Special Love".

(Kamukha mo talaga siya, Sir Armando.)




Alam mo bang alam ko, na minsan,

naiinis ka na sa akin 'pag sinasabi kong hindi ka

nagtuturo?

Ang totoo...humahanap lang ako ng dahilan

para makausap ka. Pasensiya na.

(Isa pang katotohanan, gusto ka ng mga bata.

Mahusay kang teacher.)




Alam mo bang isa ka sa mga dahilan

ng gana kong pumasok sa bawat araw?

Gumagaan ang mga problemang nasa loob

at nakapaligid sa "progresibong" paaralan

'pag nadyan ka.

At bawat araw na wala ka...parusa.

(Madalas ka pa namang um- absent.)




Alam mo namg kahit mahirap kang singilin

ng bayad sa tubig eh ayos lang?

Kasi marunong ka namang makisama

sa lahat ng uri nang tao.

(Hindi ka nagmumukmok sa rooftop. :) )




Alam mo bang mahirap magpanggap

na wala akong pakialam sa'yo?

Kinakabahan ako sa mga desisyong ginagawa mo.

Mahirap hulaan kung ano ang susunod mong hakbang.

(Pabagu- bago ka kasi ng isip.)




Alam mo bang masaya ako

na nakilala kita?

Dahil mabuti kang tao

At masaya kang kasama.

(Nahihiya lang talaga ako 'pag nang- aasar na

'yung F4 at si Shan Cai.)




Alam mo bang alam ko na tatawanan mo lang

'tong pinaggagagawa ko?

At pagkapos tatanungin mo sa akin kung

ano bang masamang ispirito ang pumasok sa utak ko.

(Ewan, dahil yata sa neozep at bioflu.)




Alam mo bang nahihirapan na naman

akong tapusin 'tong tula ko?

Natatakot ako...kung papaano...

Pagdating sa dulo...

(Galit ka ba?)




Nasabi ko na ba 'yung gusto kong sabihin?

Nahihirapan ka bang intindihin?

Kailangan ko pa bang ulitin?




Hindi na siguro.

Dahil alam ko...




Alam mo.

No comments: