Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Thursday, August 20, 2009

Sabayang Pag-petix!


Kailan ba ko huling nagturo sa mga estudyante kung paano mag- Sabayang- Pagbigkas? Hindi ko na matandaan. Tsk.Tsk.Tsk. Ngayon, para akong nagtuturo ng mga elementary students (Pwede pa ngang i- consider na Kinder eh :) ) sa sobrang hirap turaan nung mga estudyante ko. Ang daming dahilan, ang daming mga reklamo. Ayun, sabi ko sa kanila, ayusin na nila dahil kailangan nila 'yun para makapasa sa midterm- as in kailangang- kailangan nila talaga.

Mula sana sa 3 pahinang piyesa ni Dionisio Salazar na "Isang Bansa, Isang Diwa", nauwi kami sa kaputol/ kapiranggot na bahagi (3 saknong na lang) ng tulang isinulat ni Iñigo Ed Regalado, 'yung "Gumising Ka, Aking Bayan!"...na hanggang ngayon ay hindi pa rin nila kabisado.

'Yung klase ko ng 1-2:30, naturuan ko na ng mga kilos at drama para madagdagan at mapaganda naman kahit pa'no 'yung gagawin nila. Ang iisipin ko na lang eh 'yung sa klase ko mamayang 3:30- 5(nag- iisip ako ng mga styles sa pagbigkas nila habang tina- type ko ito.hehe).

Sana, may maipresinta naman na maayos 'yung mga bata. Sana, magkaroon naman sila ng pagkukusa. Kasi, kung wala talaga, baka magkatotoo 'yung sinabi ng head ko kanina- na baka sumabog ang lahat nang ito sa mga mukha namin.'Wag naman sana.

No comments: