Pumili ka ng trabahong tutugon sa iyong hilig upang higit kang pakinabangan ng iyong bayan.
- Gregoria de Jesus

Tuesday, December 1, 2009

Ako ang Daigdig ni Alejandro Abadilla

I
ako
ang daigdig

ako
ang tula

ako
ang daigdig
ng tula
ang tula
ng daigdig

ako
ang walang maliw na ako
ang walang kamatayang ako
ang tula ng daigdig

II
ako
ang daigdig ng tula
ako
ang tula ng daigdig

ako ang malayang ako
matapat sa sarili
sa aking daigdig
ng tula

ako
ang tula
sa daidig

ako
ang daigdig
ng tula
ako

III
ako
ang damdaming
malaya

ako
ang larawang
buhay

ako
ang buhay
na walang hanggan

ako
ang damdamin
ang larawan
ang buhay

damdamin
larawan
buhay
tula
ako

IV
ako
ang daigdig
sa tula

ako
ang tula
sa daigdig

ako
ang daigdig

ako
ang tula

daigdig
tula
     ako....

101 comments:

kamille said...

anu pu ba ang meaning ng tula na yan??
ksi pu ang hirap maintindihan ee

kamille said...

anu pu ba meaning ng tula na yan...??
ang gulo pu tlaga ...

roderick cariaso said...

ewn ko sau

coleen said...

hahaha

Anonymous said...

gulo ! hindi ko maintindihan

makabayan said...

gulo nga.... kahit c rizal hindi maintindihan 'yan!

Anonymous said...

pero alam ko may ibig sabihin yan...

Anonymous said...

ano ba talaga ang kahulugan niyan ?

Anonymous said...

peste..paulit ulit .. kakabobo na ah

`chenq:) said...

`anq quLooH nqa !! :]

Anonymous said...

haii!!.anu bayan hindi ko talaga maitindihan!!!!nakaka bobo

Anonymous said...

isa lang ibig sabihin niyan.. ang pagiging malaya... yun lang iyun !! intindihin nyo lang ng intindihin.. basahin nyo ng basahin!! maintindihan nyo rin..

Anonymous said...

sabi ng guro namin sa filipino!!!
isa yang malayang tula
na nagsasaad ng damdamin o opinyon

Anonymous said...

ibig sabihin nasa kamay ng manunulat ang kalalabasan ng mga tula. nasa kamay niya ang ikakaganda ng mga tula. =))

jeffrey said...

ito ay isang tula na may salita at tugma

cristine forcado said...

Ang akda ni Alejandro G. Abadilla na pinamagatang "Ako ang DAigdig" ay para sa akin ay nagpapahiwatig ng isang matinding damdamin o kaya naman ay matapang na paninindigan. sina sabi niya na siya ang hari ng buong mundo. dinadaaan ng manunulat ang kanyang pagiging makisig at matapang sa pamamagitan ng paggawa ng tulang ito

cristine forcado said...

Ang akda ni Alejandro G. Abadilla na pinamagatang "Ako ang DAigdig" ay para sa akin ay nagpapahiwatig ng isang matinding damdamin o kaya naman ay matapang na paninindigan. sina sabi niya na siya ang hari ng buong mundo. dinadaaan ng manunulat ang kanyang pagiging makisig at matapang sa pamamagitan ng paggawa ng tulang ito

Anonymous said...

ibig sbihin tayo ang syang hari ng sarili nating mundo, tayo rin mismo ang gumagawa ng sariling tula ng buhay natin, ikaw ay ikaw , ako ay ako.kung ano ang mundo mo un ang tula mo. :)

Anonymous said...

Alam nio po ba pinahirapan kme ng tulang yan! kelangan namen kabisaduhin! nakakabulol pero asteeg.

Anonymous said...

Alam nio po ba pinahirapan kme ng tulang yan! kelangan namen kabisaduhin! nakakabulol pero asteeg.

Zyr said...

astig tlga ang tulang yan
ang pag kakaintindi q sa tulang yan eh
walang daigdig kung walang "ako"
walang ako kung walang "daigdig"
mwahahahha!!!!

Anonymous said...

.ang ganda ng tula...sa una di mo maiintindihan at nakakalito pero pag inulit mo ng inulit,malalaman mo na rin ang tunay niyang kahulugan.

Anonymous said...

akala nyo lang walang meaning yan! ang ibig sabihin lang nman nyankung wala ang tao/tayo walang tula!!

Anonymous said...

Masasabi ko na kakaiba ang ginamit na istilo sa paggawa ng tula na ito. Maaaring nais ipakita ng manunulat na sa pagsulat nya, siya ay malaya at maaaring gawin ang anumang kanyang naisin. Sa tulang ito nakita natin ang koneksyon na nagawa ng manunulat between poetry, the world and oneself. The world of poetry is instilled in each and everyone of us. Mayroong makata sa loob nating lahat ika nga, maaaring isang manunulat na nais ilabas ang kanyang saloobin o ihayag ang kanyang nararamdaman sa pammagitan ng tula. Sabi nga ang mundo ng tula ay walang kamatayan, nandyan lang siya. May buhay ngunit walang kamatayan. At dahil din sa mga tula nailalabas natin ang katotohanan, ito ay maaaring maging sangkap o gamit para ipaalam sa nakararami ang katotohanan, ang tunay nating nararamdaman. Nasasabi natin ang totoo ng walang pagaalinlangan, ng walang pumipigil, walang restrictions at walang rules and regulations na dapat sundin. Kaligayahan o kalungkutan, pag-ibig o galit, pagsang-ayon o pagkontra, ang lahat ng ito ay malaya nating maipapakita sa tula. Hindi kailangang mangambang mawala ito o may magbawal na ito’y mailathala. Sa mundo ng tula maikwekwento natin an gating buhay, experiences at nararamdaman. Tao ang gumagawa ng tula, siya ang maestro nito at ang tula ang kanyang obra, ang kanyang painting sa canvas. Tayo ang daigdig ng tula, ang daigdig ng tula ay nasa atin, ito ang ating mga ideya, nais sabihn at nararamdaman. Tayo ang nagbibigay buhay at kulay dito.

Anonymous said...

BO-BO Edi eh google nyo ng malaman nyo ang meanaing >_>!~!~!~!~!~!~!

Anonymous said...

mga ate mga kuya, tula naman po kasi yan. hindi lahat literal. maiintindihan nyo po yan kung iintindihin nyo. hindi porket nabasa nyo na once ee maiintindihan agad.

vian said...
This comment has been removed by the author.
Anonymous said...

ang ganda nung message ^___^

Rosalie Casiano said...

ang pagkakaintindi ko sa tula na ito ay umiikot ang mundo ng manunulat sa paggawa ng isang tula.. " Lucky are those who were given by God a gift of being a poet" ..

Juliet Dacula said...

Aq ang tla aq ang mndo, d aq mbbhy kng wla ang 2la.. ito ang buhy q- ito ang hninga q ito ang lht skn. laht nrrmdman q sa 2la q maipplbs.. ang glit q sa mundo, ang pgpupuri, pggalang, pgpupuna maging kaswian q sa 2la q maaring ipalbs kc d2 aq malaya at d2 q lng maaring ipangalandakan ang narramdaman q at wlang cnu mang mkpgppgil skn dhl dhl d aq mtatkot kht cnu pang masagasaan q masbi q lng nararmdamn q.. lht pwd kng gwin-laht pwd q sbhn dhl d2 aq maging malaya at kya q ipabatid sa mundo ang tunay na saloobin q., kng wala ang 2la wla rn aq at lalo na d mabubuhay ang mundo ng tula kng wla aq.. dhl aq ang ngbbgay buhay sa mundo ng 2la at wlang cnuman mkapgbbgay nto ng buhay kundi aq lang.. ang 2la ay larawan ng akng pgkatao at ang kahalagahan nto ay kasng halaga ng buhay q.. kumbaga ito ang reflexion ng pgkatao q.. kng anu ang tla ganun aq, kaya ang tula at aq ay iisa at kame ang nagbbgay kulay sa mundo ng tula.. kung mwawla aq mawwla ang 2la at guguho ang mundo ng 2la dhl tanging aq lng ang mundo ng 2la.. kung mamamatay aq mamatay ang 2la at kung mamamatay 2la mamamatay dn aq kc nakasalalay sa bwat isa sa amin ang mga buhay namin..

Basit Camansa said...

ang gustong ipahiwatig sa Ako ang daigdig ni Alejandro G. Abadilla ay nabubuhay sya sa paggawa ng isang tula at ito na ang kanyang naging mundo. ang tula ang nagbibigay buhay sa kanya.

Anonymous said...

ano po ang sukat at tugma ng tula?

Anonymous said...

hanggang ngayon nahihirapan parin akong intindihin yan magre-report pa naman ako pagbalik sa jan. 3

Anonymous said...

Isang metapora

CGH07 said...

Di ba ang tula merong sukat, tugma at mga taludtod si alejandro abadilla ay ama ng makabagong tulang filipino dahil ginawa nya ang tulang "Ako ang Daidig" kung papansinin nyo ang tulang ito, ito ay malaya walang sinundang sukat at tugma... sinasabi sa tula na kung wala siya hindi ka makakabuo ng isang tula di ba sabi nga "ako ang daigdig ng tula ako ang tula ng daigdig" ibig sabihin na ikaw ang gumagawa ng isang tula, ikaw ang may kalayaan na gumawa nito kung wala ibig sabihin wala ring mabubuo na tula..

Unknown said...

Siya ang tula mismo?

Unknown said...

anong panahon sinulat ang ako ang daigdig

Unknown said...

Bobo

Anonymous said...

uy bagsak tangina nyo!

Anonymous said...

PSHS-CVISC: GRADE 10
Ang ganda ng tula, parang lumilipad kami sa kakalutaw xD
Dejk, sa totoo, masasabi natin na ang ipinahiwatig ng tulang ito ay hindi kailangang sumunod sa nakasanayan, gaya ng pagiging iba ng struktura ng tulang ito mula sa tradisyonal na tula, at gaya ng sinabi ng iba dito, tayo ang mundo, tayo ang bumubuo sa mundo natin ngayon at kung saan ang mundo ay nakasalalay sa atin. Tayo ay malaya at ang ating kakayahan ay walang hanggan, dahil tayo ang tula, tayo ang boses na namumuno sa mundo, tayo ay tayo.

Anonymous said...

Ito ay isang tula na isinulat ni Alejandro Abadilla na nagpapahayag ng sandamakmak na maaaring maging kahulugan ng tulang ito. ‘Ako ang Daigdig’ ay nagbigay ng daan tungo sa modernisasyon ng estruktura ng tula.

Sa pagbabasa ko sa tulang ‘Ako ang Daigdig’ ay nakabuo ng dalawang maaaring maging kahulugan ng mga salitang inilimbag ni Alejandro Abadilla: pag-aaklas sa tradisyunal na sukat at tugma ng isang tula at ang pag-aaklas laban sa mga mananakop sa bansang Pilipinas.

Unknown said...

Sino ang nagsasalita sa tula at sino sino ang kausap?

Unknown said...

Saan nag mula ang tulang akin ang daigdig?

Anonymous said...

Paano naiiba si Alejandro G. Abadilla sa ibang mga makata noong kanyang kapanahunan?

Unknown said...

Unknown said...

Ano po ba ang sukat at tugma ng bawat tula

Maria Elizabeth 101 said...

Ano po bang klaseng tula to? Sonnet, ballad o free verse? Ang gulo

Aryana said...

Same here

Anonymous said...

She said she didn't understand doesn't mean she's "bobo" watch your words
-just saying-

jen9lle said...

ako na nagbabasa lang nung mga pagtatalo nila sa comment section dito noong 2011 hanggang 2013 👁️👄👁️

Marinelle May said...

Ako na nagtataka kung bakit meron parin to sa 2021��

Anonymous said...

Daniel?

Anonymous said...

Ang tulang "Ako ang Daigdig" ay tila may napakalalim na kahulugan at punto. Dahil sa ito ay may malayang taludturan, naging malaya din ang paraan ng may akda sa paghiwatig ng mensahe at nagkaroon din ng malayang interpretasyon mula sa mga mambabasa. Marahil tumutukoy ang "ako" sa Maykapal na siyang pinagmulan ng lahat na nilikha. Sa bawat linya, nagpapahiwatig ito ng makapangyarihang pag mamay-ari sa daigdig, tula, damdamin, larawan at buhay. Sa aking interpretasyon ng tulang ito, Diyos ang tinutukoy ng salitang "ako". Sa kabila ng napakaraming maaaring kahulogan ng tula, hindi maikakaila ang masining na pagkalikha nito na nagbibigay aliw sa imahinasyon ng mambabasa.

Anonymous said...

Ang akda ni Alejandro G. Abadilla na "Ako ang Daigdig" ay nagpapahiwatig ng isang masidhing damdamin o kaya naman ay matapang na paninindigan. Nagsasaad ito ng mensahe na ang isang matapang na tao ay handang talunin ang alinmang pagsubok. Walang kahit na sino ang may karapatang pamunuan ang isang bagay dahil tayo mismo ang humahawak sa ating daigdig, sa ating mga desisyon at sa ating kalayaan.

Anonymous said...

Sa akdang "Ako ang daigdig" ni Alejandro G. Abadilla, sa mismong akda na ito ipinapakita niya ang karapatan ng mga Pilipino. Kung baga ang akda mismo ay isang "silent plea" ng ating mga ninuno na nakaranas ng karahasan at pang-aalipin ng mga dayuhan. Ipinapakita ni Ginoong Abadilla sa kaniyang akda na tayo ay may kaniya-kaniyang karapatan, mapaanong aspeto man ito sa ating buhay. Na ang akda mismo ang nagsisimbolo sa kung ano ang gustong ipahiwatig at isigaw ng ating mga ninuno dahil nakikita naman natin sa anyo pa lang ng tula na hindi ito sumusunod sa estruktura ng mga karaniwang tula. Iminumungkahi nito na dapat nating sanayin ang ating mga sarili na ipakita ang ating mga karapatan at gamitin ang mga ito. Hindi dahil meron na tayong karapatan ay hindi na natin ito gagamitin.

Unknown said...

ibig sabihin nyan eto nanaman walang pakealam kung anoano ang nang yayari sa palipaligid.

Unknown said...

(2)👀👄💅

Anonymous said...

salamat sa pagtatanggol sa kanya Godbless po :))

Anonymous said...

Nag adik yata nung ginawa nya iyan...

Unknown said...

Dikorin makntindihan eh

Anonymous said...

Huli ka boi. Nandto ka naghahanap ng sagot sa exam mo sa Pagbasa at Pagsusuri no?

Unknown said...

Lmao

Unknown said...

Uhm, i think Alejandro's just trolling us😂 LOL, I'm just kidding btw.

Anonymous said...

lolllll

Unknown said...

Panonhahaha

Unknown said...

Ako nga dn nag tataka kung bakit meron padin nito sa 2022

Anonymous said...

Dahil sa ganyan kaya muntik magkagulo sa baranggay namin, may nagaway at nagkampihan lahat ng mga tao sa amin, kanya kanyang hawak ng mga armas... Yung isa pa nga galit na galit, talagang pilit na pinipindot at halos mabura yung
...See more

Anonymous said...

DINODOGSHOW KAU NI ALEJANDRO

Anonymous said...

hirap intindihin juskoo

Manhwa reader said...
This comment has been removed by the author.
Anonymous said...

Oo nga ikaw na yung tula! Baklang twoh! Kaka tula mo jan ako na yung na tulala sayo

Anonymous said...

meron pa nga sa 2023

Anonymous said...

Bakit ang pogi ko

Anonymous said...

mas gwapo ko

Anonymous said...

ganda ng tula pero mas maganda gf ko

Anonymous said...

ha

Anonymous said...

malia

Anonymous said...

sayang sayang si patokaan matego tego goran saYANG

Anonymous said...

ampangit am baho pa naamoy ko dito

Anonymous said...

AMPY NA AMOY🤢🤢🤢

Anonymous said...

ko

Anonymous said...

pls i need my electruns now

Anonymous said...

malia

Anonymous said...

As a glucose molecule is gradually broken down, some of the breakdowns steps release energy that is captured directly as ATP. In these steps, a phosphate group is transferred from a pathway intermediate straight to ADP, a process known as substrate-level phosphorylation. Many more steps, however, produce ATP in an indirect way. In these steps, electrons from glucose are transferred to small molecules known as electron carriers. The electron carriers take the electrons to a group of proteins in the inner membrane of the mitochondrion, called the electron transport chain. As electrons move through the electron transport chain, they go from a higher to a lower energy level and are ultimately passed to oxygen (forming water). Energy released in the electron transport chain is captured as a proton gradient, which powers production of ATP by a membrane protein called ATP synthase. This process is known as oxidative phosphorylation. A simplified diagram of oxidative and substrate-level phosphorylation is shown below.

Anonymous said...

BAHO

Anonymous said...

nuyan beh

Anonymous said...

ATP POWERRRR

Anonymous said...

baho atp

Anonymous said...

Hi im the atom president pls cadhapp me 40,000 electrons pls I to save the country Pls🈶Thank you, i


Tea and biscuits 🇬🇧

Anonymous said...

kulangot

Anonymous said...

Ang baho nyo lahat

Anonymous said...

pwede po paki remove ng pic, nakakadistract kuya baka jowain kita

Anonymous said...

dami nyong pauso valsci

Anonymous said...

huy hi mga bhie, calsci itecccchhh

Anonymous said...

Ok

Anonymous said...

ermmm what the frick man..

Anonymous said...

Meron pa mga sa 2024

Anonymous said...

nga*

Anonymous said...

Pero hindi mo alam siya ay nakulong dahil dyan pero hindi niya to pinagsisihan dahil nasabi niya ang gusto nya sabihin kasi Marami kahulugan yan base sa iyong pagkaintindi ito ang halimbawa ng malaya na taludtoran ang mensahe na gusto iparating ng tula na ito ay sabihin natin kung ano nais mo sabihin kaya nya to ginawa

Anonymous said...

Same

Anonymous said...

hirap naman nito